Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Chúa Jêsus nộp thuế-giảng luận


CHÚA JÊSUS NỘP THUẾ

                                                 Mục sư LÊ VINH THÀNH
( Chia sẻ Chủ Nhật ngày 28/7/2013 tại HT Báp-Tít Độc Lập Việt Nam).

“ Cả hội đồng đứng dậy giải Ngài đến trước Phi-lát. Họ bắt đầu tố cáo Ngài rằng: “ Chúng tôi đã phát hiện người nầy xúi giục dân chúng nổi loạn, ngăn cấm chúng tôi nộp thuế cho Sê-sa và xưng mình là Đấng Christ, là Vua” ( Lu-ca 23:1-2).

  1.  Chúa Jêsus có ngăn cấm nộp thuế cho Sê-sa ?
     a. Đóng thuế cho đền thờ:
         “ Khi đến thành Ca-bê-na-um, những người thu thuế đền thờ đến hỏi Phi-e-rơ : “ Thầy các anh có nộp thuế không ?” Phi-e-rơ đáp: “ Có” Khi Phi-e-rơ vào nhà Đức Chúa Jêsus hỏi người trước:  “ Si-môn ơi, con nghĩ sao? Các vua thế gian bắt ai làm sưu, đóng thuế? Các con trai mình hay người ngoài. Phi-e-rơ thưa: “ Người ngoài”. Ngài phán rằng: “ Vậy thì các con trai được miễn”. Nhưng để khỏi tạo cớ vấp phạm cho họ, con hãy ra biển câu cá, bắt lấy con cá nào mắc câu đầu tiên, mở miệng nó ra, sẽ thấy một đồng bạc. Hãy lấy đồng bạc ấy đóng thuế cho Ta với con” ( Ma-thi-ơ 17: 24-27).
   b.Hoàn cảnh lịch sử thời Chúa Jêsus xuất hiện: ( Từ 63 TC và 600 SC)
         Do-thái nằm dưới sự cai trị của Đế Quốc La-mã. Đế quốc La-mã thực thi chính sách dùng người bản xứ để cai trị người bản xứ. Do vậy, họ cử Antipater, người xứ Ê-đôm làm tổng trấn toàn vùng. Sau đó, con trai của Antipater kế thừa và tự xưng là Hê-rốt Đại Vương. Chính vị vua nầy đã ra lịnh giết tất cả các bé trai từ hai tuổi trở xuống tại thành Bết-le-hem và các vùng phụ cận. ( Ma-thi-ơ 2:16). Hơn 30 năm sau một người con trai của ông là Hê-rốt Antipas đã giết Giăng Báp-tít ( ( Mác 6:14-29). Và chế giễu Chúa Jêsus ( Lu-ca 23:7-12). 14 năm sau cháu nội của Hê-rốt Đại Vương là Hê-rốt Ac-rip-ba  I giết sứ đồ Gia-cơ ( Công 12:1-2), 16 năm sau nữa chắc nội của Hê-rốt Đại Vương là Ac-rip-ba  II đã xét xử Phao-lô ( Công 25:13-16).
      c. Luận về thuế:
          Dân chúng Do-thái thời ấy phải đóng thuế cho hai quyền lực: Tôn giáo và chính quyền. Đóng thuế cho Đền thờ để nuôi sống giai cấp tăng lữ và xây dựng-trùng tu đền thờ. Đóng thuế cho đế quốc La-mã để nuôi chính quyền Hê-rốt và  cơ quan công quyền của đế quốc La-mã.
Thuế là gì trong định nghĩa ngày nay? Theo Wikipedia Thuế hay thu ngân sách nhà nước là việc Nhà nước dùng quyền lực của mình để tập trung một phần nguồn tài chính quốc gia hình thành quỹ Ngân sách nhà nước nhằm thỏa mãn các nhu cầu của Nhà nước.
Thuế là số tiền thu của các công dân, hoạt động và đồ vật (như giao dịch, tài sản) nhằm huy động tài chính cho chính quyền, nhằm tái phân phối thu nhập, hay nhằm điều tiết các hoạt động kinh tế - xã hội.
Đóng thuế vừa là quyền lợi được thực thi trách nhiệm công dân đóng góp cho sự phát triển phồn vinh của đất nước, vừa là nghĩa vụ phải thực hiện của mỗi công dân.
   -  Thuế Đền thờ:   Thời ấy, nam giới trên 20 tuổi phải đóng thuế cho Đền thờ, khoảng 1/2 Siếc-lơ Ga-li-lê (ngoại trừ phụ nữ, trẻ em và nô lệ được miễn) ( Xuất 30:13-14 ). Kể cả những người Do-thái sống ngoài lãnh thổ Pa-lét-tin. Lúc bấy giờ  có nhiều loại tiền tệ lưu thông trên nền tài chính Do-thái. Nhưng việc đóng thuế cho Đền thờ phải bằng chính tiền Do-thái. Đóng các loại tiền khác xem như ô uế.
 “ Si-môn ơi, con nghĩ sao? Các vua thế gian bắt ai làm sưu, đóng thuế? Các con trai mình hay người ngoài. Phi-e-rơ thưa: “ Người ngoài". Chúa đã nêu lên một tình nghĩa Phụ-Tử. Thiên Chúa không đòi hỏi ở con mình.
Và đặc biệt các Rabi  được miễn thuế. Như vậy, Chúa Jêsus cũng là Rabi –tức là Thầy dạy luật pháp Nước Trời. ( Giăng 18:20) Nhưng người Do-thái đã không thừa nhận  vai trò Rabi của Chúa Jêsus.Cho nên họ đã nhận phần thuế của Ngài. Dân Do-thái trung tín trong việc nộp thuế cho Đền thờ, vì không nộp thuế họ sợ gây cớ vấp phạm cho đồng bào vì chống lại luật tổ tiên và sự cố tình ly khai Y-sơ-ra-ên.Ở một phương diện khác, đóng thuế cho đền thờ để cho người Do-thái giáo không chỉ trích người Cơ đốc giáo bỏ trách nhiệm trong tinh thần dân tộc. Về ý nghĩa,việc đóng thuế của Chúa Jêsus đã góp phần xây dựng đức tin đúng đắn cho Cơ đốc nhân ngày nay. 
" Nhưng để khỏi tạo cớ vấp phạm cho họ, con hãy ra biển câu cá, bắt lấy con cá nào mắc câu đầu tiên,    mở miệng nó ra, sẽ thấy một đồng bạc. Hãy lấy đồng bạc ấy đóng thuế cho Ta với con” ( Ma-thi-ơ 17: 27”.
Phi-e-rơ là ngư phủ, việc bắt cá không mấy khó khăn, Chúa Jêsus đã dùng sở trường của Phi-e-rơ để thực hiện một phép lạ. Cho Phi-e-rơ biết rằng Ngài có quyền năng. Trong thế quyền Ngài đủ tư cách để miễn thuế.Gửi thông điệp: Sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian. 
Chúa Jêsus không chống lại việc đóng thuế cho đền thờ. 
   2. Chúa Jêsus có ngăn cấm dân Do-thái nộp thuế cho Sê-sa:
    a. Kinh Thánh: 13 Sau đó họ sai một số người Pha-ri-si và một số người của Hê-rốt đến gài bẫy để Ðức Chúa Jêsus lỡ lời. 14 Họ đến với Ngài và nói, “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và không thiên vị ai, vì Thầy không cả nể ai, nhưng cứ theo chân lý dạy dỗ đường lối của Ðức Chúa Trời. Có nên nộp thuế cho Sê-sa không?Chúng tôi nên nộp hay không nên nộp?”15 Nhưng khi thấy vẻ đạo đức giả của họ, Ngài nói với họ, “Tại sao các ngươi muốn thử Ta? Hãy đem cho Ta xem một đồng tiền.”16 Họ đưa cho Ngài một đồng tiền. Ngài hỏi họ, “Hình ảnh và danh hiệu nầy của ai?”Họ trả lời Ngài, “Của Sê-sa.”17 Ðức Chúa Jêsus nói với họ, “Hãy trả cho Sê-sa những gì của Sê-sa, và hãy trả cho Ðức Chúa Trời những gì của Ðức Chúa Trời.” Họ đều sững sờ về câu trả lời của Ngài.
       b. Hai nhóm khác biệt:
           Những kẻ gài bẫy Chúa Jêsus đến từ hai nhóm khác biệt, họ giữ lấy những niềm tin đối ngược nhau.
        -         Người Pharisi: Là một hội đoàn tôn giáo, quan tâm đến phong tục truyền thống cổ của người Do-thái.  Là những nhà bảo thủ tôn giáo của thời buổi ấy. Họ thiên về với luật pháp, trong đó họ tìm cách giữ lấy từng chữ của Luật pháp Đức Chúa Trời sao cho thật trọn vẹn. Họ kiêu ngạo và cậy công bình riêng. Họ không có mối liên hệ nào với Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus đã nhiều lần quở trách họ.Quan điểm chính trị họ thuộc chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Cam chịu dưới sự cai trị của đế quốc La-mã để dễ bề hoạt động tôn giáo, nhưng cũng rất muốn tìm cách thoát ra.
        -          Đảng Hêrốt là một đảng chính trị giữa vòng những người Do thái, ủng hộ Vua Hêrốt. Họ là nhóm hưởng lợi ích vì cớ sự chiếm đóng của người Lamã.  La-mã cai quản xứ sở của họ, dân chúng Do-thái  được tự do tôn giáo, chính đảng Hê-rốt được bảo hộ của đế quốc La-mã. Họ tìm cách đưa văn hóa La-mã vào Y-sơ-ra-ên, và chống đối người Do-thái  chống nghịch đế quốc La-mã.
      Hai nhóm nầy là hai cực đối lập, họ đến với nhau vì mục tiêu chung: Tìm cách giết Chúa Jêsus ( Mác 3:6).
      Trong thế quyền Chúa Jêsus đi con đường không cùng với họ. Không chủ trương bạo động. “…Ai cầm gươm thì sẽ chết vì gươm” ( Ma-thi-ơ 26:52). Chúa Jêsus có mối quan hệ với Đức Chúa Trời, có mối quan hệ với người lân cận theo tình yêu thương. Có hình thức tổ chức quản trị không phải bằng thống trị, cai trị hay mệnh lệnh mà là đầy tớ cho anh em mình ( Ma-thi-ơ 20:26). Yêu thương kẻ thù nghịch, cầu nguyện cho kẻ bắt bớ. Trong số họ về sau  bỏ quan điểm chính trị và tôn giáo của họ, đi theo đường hướng của Chúa Jêsus. Trong số 12 môn đồ của Chúa Jêsus có  Si-môn Xê-lốt người Ca-na-an, là một thành viên của đảng phái chính trị có lòng ái quốc cuồng nhiệt, tin tưởng sự độc lập của Y-sơ-ra-ên và bất hợp tác với đế quốc La-mã. Chúa Jêsus phục sinh đã “tái sinh” đời sống của ông, và sử dụng lòng nhiệt thành của ông cho công việc Nước Trời.. Một nhân vật thứ hai là nhân viên thuế vụ Ma-thi-ơ (Ma-thi-ơ 10:3). Dân Do-thái rất ghét các viên chức thuế vụ vì làm tay sai cho đế quốc La-mã. Ma-thi-ơ đã được Chúa Jêsus dạy dỗ đúng đắn trở thành môn đồ của Ngài.. Điều đó cho thấy đạo đức và quyền năng của Chúa Jêsus trong sứ vụ rao giảng Tin Lành của Nước Trời đã vượt xa  tôn giáo và chính nghĩa của các đảng phái chính trị  đương thời. Về sau Phao-lô cũng là một thành viên tích cực của nhóm Pha-ri-si đã bị Chúa Jêsus phục sinh bắt phục, trở thành một người học trò xuất sắc trong việc đem Tin Lành đến cho dân ngoại.
      c. Vương Quốc Thiên Đàng:
     "  Họ đến với Ngài và nói, “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và không thiên vị ai, vì Thầy không cả nể ai, nhưng cứ theo chân lý dạy dỗ đường lối của Ðức Chúa Trời. Có nên nộp thuế cho Sê-sa không?Chúng tôi nên nộp hay không nên nộp?”15 Nhưng khi thấy vẻ đạo đức giả của họ, Ngài nói với họ, “Tại sao các ngươi muốn thử Ta? Hãy đem cho Ta xem một đồng tiền.”16 Họ đưa cho Ngài một đồng tiền. Ngài hỏi họ, “Hình ảnh và danh hiệu nầy của ai?”Họ trả lời Ngài, “Của Sê-sa.”17 Ðức Chúa Jêsus nói với họ, “Hãy trả cho Sê-sa những gì của Sê-sa, và hãy trả cho Ðức Chúa Trời những gì của Ðức Chúa Trời.” Họ đều sững sờ về câu trả lời của Ngài.
      Hình ảnh và danh hiệu trên đồng tiền thể hiện vương quốc trên đất của đế quốc La-mã. Một thế lực quyền bính của thế quyền. Nhưng đồng thời Chúa Jêsus cũng công bố một Vương Quyền với vị Vua Đời Đời,  vị Vua không chỉ giới hạn của thời gian và không gian, mà là Đức Chúa Trời đáng tôn thờ.Ngài là Vua tạo ra loài người, đang dẫn dắt loài người và là Đấng tạo nên lịch sử của nhân loại.
     " Chính Ta là Đấng dùng quyền năng lớn lao và cánh tay giang ra mà tạo dựng trái đất, loài người và loài thú trên mặt đất và ban đất ấy cho ai tùy ý Ta" ( Giê-rê-mi 27:5).
    "  Chính Ngài thay đổi thì giờ và mùa phế lập các vua" ( Đa-ni-ên 2:21a)
     3. Kết luận:
          Chúa Jêsus không chống đối nộp thuế cho đền thờ, nhà nước, mà còn công bố một nhà nước tồn tại trong sự thật, nhà nước vượt trên thế quyền, thống trị thế quyền và vĩnh hằng: Tồn tại đời đời.Vương Quốc của Đức Chúa Trời.
-----------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.